แด่

"บี้ - ศิลป์ ศิวากรณ์"


วันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2550

น้อมอาลัยแด่ "พ่อโฮม ไชยงค์"



เขื่อนยังผงาดง้ำ
น้ำเค็มยังท่วมขังผืนนา
พี่น้องยังเฝ้าคอยความหวัง
รัฐยังลอยตัว...ลอยนวล



พ่อล้มลงแล้ว…
ขณะฝุ่นควันแห่งการต่อสู้ยังตลบ
ขณะน้ำตาแห่งการถูกกดขี่ยังคั่งอกเรา
ฟ้าอำมหิตผืนเดิมก็มาพรากพ่อไป…

เสียงกู่ตะโกนเพรียกหาความเป็นธรรม
เสียงพึมพำปลอบขวัญพี่น้อง
ทุกเสียงของพ่อ
ยังกังวานอยู่ในหูของเราพี่น้อง

เช่นเดียวกับที่
พ่อจะประทับอยู่ในหัวใจของเรา
ของนักรบคนจนทุกคนตลอดไป
เป็นตำนานแห่งราษีไศล
แห่งลำน้ำมูน

ในนามของนักรบสามัญชน
ผู้ไม่สยบยอมต่อการกดขี่บีฑา



และ "เรา"
จะยังคงเดินต่อไป
บนทางที่พ่อเคยเดิน…
ไปสู่หวังที่พ่อเคยวาด…
ความหวังของพี่น้องคนจน



น้อมอาลัยแด่ "พ่อโฮม ไชยงค์"
นักรบสามัญชนแห่งบ้านดอนสัมพันธ์
แห่งราษีไศล
แห่งเรา…
(23 พฤษภาคม 2543)

ไม่มีความคิดเห็น: